Chủ Nhật, 24 tháng 2, 2013

Một số điểm mới trong kỳ thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh ĐH, CĐ 2013

 (Chinhphu.vn) - Kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông (THPT) và tuyển sinh Đại học, Cao đẳng năm 2013 đang đến gần, hiện công tác chuẩn bị đang được triển khai gấp rút. Phóng viên Cổng TTĐT Chính phủ đã có cuộc trao đổi với Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Bùi Văn Ga xung quanh những điểm mới trong kỳ thi năm nay. 

 

Thứ trưởng Bùi Văn Ga. Ảnh VGP

Hoàn thiện cơ sở pháp lý  

 PV. Để kỳ thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh Đại học, Cao đẳng 2013 được tổ chức thành công, công tác chuẩn bị đã được tiến hành như thế nào, thưa Thứ trưởng? 

 Thứ trưởng Bùi Văn Ga:  Theo kế hoạch thì kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay sẽ được tổ chức từ ngày 2- 4/6/2013. Còn kỳ thi tuyển sinh Đại học, Cao đẳng sẽ được tổ chức trong 3 đợt. Trong đó, đợt I tổ chức từ ngày 4-5/7/2013, thi đại học khối A, A1 và V; đợt II tổ chức từ ngày 9-10/7/2013, thi đại học khối B, C, D và khối năng khiếu và đợt III, tổ chức từ ngày 15-16/7/2013, các trường cao đẳng thi tất cả các khối.

Để chuẩn bị cho kỳ thi, Bộ đã tổ chức Hội nghị thi và tuyển sinh năm 2013 qua 6 đầu cầu truyền hình. Hội nghị nghiêm túc đánh giá những kết quả đã đạt được cũng như nhìn nhận những hạn chế yếu kém. Qua đó, phân tích nguyên nhân và thảo luận về các giải pháp khắc phục những hạn chế, yếu kém của kỳ thi trước. Đồng thời đề xuất các điều chỉnh, bổ sung để tổ chức tốt, thành công kỳ thi tuyển sinh năm nay.

Tiếp   my pham the face shop   đó, ngày 30/01/2013, Bộ trưởng đã ký Thông tư số 03/2013/TT-BGDĐT ban hành Quy chế thi tuyển sinh Đại học, Cao đẳng. Ngày 21/02/2013, Bộ trưởng đã ký Thông tư số 04/2013/TT-BGDĐT ban hành Quy chế thi tốt nghiệp trung học phổ thông.

Trên cơ sở các văn bản quy phạm pháp luật quan trọng này, Bộ Giáo dục và Đào tạo sẽ phối hợp với các Bộ, ngành và các địa phương chỉ đạo triển khai công tác chuẩn bị một cách kỹ lưỡng, chu đáo, để tổ chức trật tự, an toàn và nghiêm túc kỳ thi này.

 Tăng cường sự giám sát của xã hội đối với công tác coi thi 

 PV. Xin Thứ trưởng cho biết cụ thể về một số điểm mới đáng chú ý sẽ được thực hiện trong kỳ thi năm nay?  

 Thứ trưởng Bùi Văn Ga:  Kỳ thi tốt nghiệp THPT và thi tuyển sinh Đại học, Cao đẳng năm 2013 về cơ bản giữ ổn định như năm 2012. Chỉ có một số điều chỉnh về kỹ thuật, nhằm tăng cường sự giám sát của xã hội đối với công tác coi thi, để tiếp tục siết chặt kỷ luật trường thi, tăng tính nghiêm túc của kỳ thi và bảo đảm tính chính xác, khách quan của kết quả thi.

Cụ thể là, đối với việc xử lý thông tin phản ánh về tiêu cực trong kỳ thi, Bộ cho phép thí sinh được mang vào phòng thi các loại máy ghi âm và ghi hình chỉ có chức năng ghi thông tin mà không truyền được thông tin và không nhận được tín hiệu âm thanh và hình ảnh trực tiếp nếu không có thiết bị hỗ trợ khác.

Đồng thời, người cung cấp thông tin và bằng chứng về vi phạm Quy chế thi phải chịu trách nhiệm trước pháp luật về tính xác thực của thông tin và bằng chứng đã cung cấp, không được lợi dụng việc làm đó để gây ảnh hưởng tiêu cực đến kỳ thi.

Tương tự, người có bằng chứng về vi phạm Quy chế thi có trách   my pham han quoc   nhiệm gửi bằng chứng cho nơi tiếp nhận theo quy định trong vòng 7 ngày, kể từ khi kết thúc ngày thi cuối cùng để xử lý; không được phát tán thông tin cho người khác, dưới bất cứ hình thức nào.

Nếu không thực hiện đúng các quy định nêu trên, tùy thuộc mức độ vi phạm, thí sinh sẽ bị xử lý theo một trong các hình thức: đình chỉ thi, hủy kết quả của cả kỳ thi, cấm thi 2 năm tiếp theo,....

 

Thí sinh dự thi kỳ thi tuyển sinh CĐ, ĐH năm 2012. Ảnh VGP

  Chấm kiểm tra ít nhất 5% số bài tự luận 

Bên cạnh đó, để bảo đảm tính chính xác, khách quan của kết quả thi, trong Quy chế thi tốt nghiệp THPT và Quy chế thi tuyển sinh Đại học, Cao đẳng đều quy định việc chấm kiểm tra ít nhất 5% số lượng bài thi của mỗi môn thi tự luận, theo tiến độ chấm của Hội đồng chấm thi.

Ngoài ra, quy định về điểm trúng tuyển, xét tuyển vào Đại học, Cao đẳng được xác định theo nguyên tắc: điểm trúng tuyển đợt xét tuyển sau không thấp hơn điểm trúng tuyển đợt xét tuyển trước.

Trên cơ sở đó, Bộ cho phép các trường có thể thực hiện nhiều đợt xét tuyển, bắt đầu từ ngày 20/8/2013, thời gian xét tuyển mỗi đợt là 20 ngày, tính từ ngày thông báo xét tuyển. Thời hạn kết thúc việc xét tuyển là ngày 30/10/2013.

 Nhiều đối tượng được ưu tiên tuyển thẳng 

 PV. Được biết, trong kỳ thi tuyển sinh năm nay, Bộ sẽ bổ sung một số chính sách ưu tiên, xin Thứ trưởng   tui dung laptop   cho biết các đối tượng nào sẽ được thụ hưởng chính sách này? 

 Thứ trưởng Bùi Văn Ga:  Quy chế tuyển sinh Đại học, Cao đẳng năm 2013 có bổ sung chính sách ưu tiên trong tuyển sinh.

Thứ nhất, tuyển thẳng vào Đại học những thí sinh tham gia tập huấn đội tuyển dự thi Olympic khu vực và quốc tế; trong đội tuyển tham dự hội thi sáng tạo khoa học kĩ thuật quốc tế, đã tốt nghiệp trung học phổ thông. Nếu chưa tốt nghiệp trung học phổ thông sẽ được bảo lưu sau khi tốt nghiệp trung học phổ thông.

Thứ hai, ưu tiên xét tuyển thẳng những thí sinh có hộ khẩu thường trú từ 3 năm trở lên, học 3 năm và tốt nghiệp trung học phổ thông tại các huyện nghèo (học sinh học phổ thông dân tộc nội trú tính theo hộ khẩu thường trú), tính đến ngày nộp hồ sơ đăng kí xét tuyển theo quy định tại Nghị quyết số 30a/2008/NQ-CP về Chương trình hỗ trợ giảm nghèo nhanh và bền vững đối với 62 huyện nghèo và Quyết định số 293/QĐ-TTg về việc hỗ trợ có mục tiêu từ ngân sách trung ương cho 23 huyện có tỷ lệ hộ nghèo cao được áp dụng cơ chế, chính sách đầu tư cơ sở hạ tầng theo quy định của Nghị quyết số 30a/2008/NQ-CP về Chương trình hỗ trợ giảm nghèo nhanh và bền vững đối với 62 huyện nghèo.

Thí sinh là người dân tộc rất ít người theo quy định tại Đề án phát triển giáo dục đối với các dân tộc rất ít người giai đoạn 2010 - 2015 theo Quyết định số 2123/QĐ-TTg và thí sinh 20 huyện nghèo biên giới, hải đảo thuộc khu vực Tây Nam Bộ cũng được ưu tiên xét tuyển thẳng.

Tuy nhiên, những thí sinh này phải học bổ sung kiến thức 01 năm học trước khi vào học chính thức. Chương trình bổ sung kiến thức do Hiệu trưởng các trường quy định.

Các trường Đại học, Cao đẳng đóng trên   ban de laptop   địa bàn các tỉnh thuộc khu vực Tây Bắc, Tây Nguyên và Tây Nam bộ, được xét tuyển những thí sinh có hộ khẩu thường trú từ 3 năm trở lên, học 3 năm liên tục và tốt nghiệp trung học phổ thông tại các tỉnh thuộc khu vực này (trừ những học sinh 20 huyện nghèo biên giới, hải đảo thuộc khu vực Tây Nam Bộ) với kết quả thi thấp hơn điểm sàn 1,0 điểm và phải học bổ sung kiến thức 01 học kỳ trước khi vào học chính thức. Chương trình bổ sung kiến thức do Hiệu trưởng các trường quy định.

 Sẽ công bố môn thi tốt nghiệp phổ thông trong tháng 3 

 PV. Thưa Thứ trưởng, hiện nay các em học sinh lớp 12 và gia đình đang chờ Bộ công bố các môn thi tốt nghiệp THPT, cũng như cuốn "Những điều cần biết về tuyển sinh Đại học, Cao đẳng năm 2013". Xin Thứ trưởng cho biết dự kiến thời điểm nào sẽ công bố?  

 Thứ trưởng Bùi Văn Ga:  Bộ Giáo dục và Đào tạo sẽ công bố các môn thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2013 trước ngày 30/3/2013. Còn cuốn “Những điều cần biết về tuyển sinh Đại học, Cao đẳng năm 2013”, Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam dự kiến sẽ phát hành trước ngày 10/3/2013.

Theo kế hoạch, thời hạn thu nhận hồ sơ đăng ký dự tuyển và lệ phí đăng ký dự tuyển được thực hiện thống nhất trên phạm vi toàn quốc. Từ ngày 11/3/2013 đến 17.00 giờ ngày 11/4/2013 thí sinh nộp hồ sơ theo hệ thống của Sở Giáo dục và Đào tạo. Còn tại các trường tổ chức thi sẽ nhận hồ sơ từ ngày 12/4/2013 đến 17.00 giờ ngày 19/4/2013.

Bộ yêu cầu các Sở và các trường không được thay đổi thời hạn, không kết thúc việc nhận hồ sơ đăng ký dự tuyển, lệ phí đăng ký dự tuyển trước hoặc sau thời hạn quy định.

 PV. Cảm ơn Thứ trưởng! 

 Trần Mạnh 


thai cuc quyen thai cap

anh hung ba dao

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét