Thứ Hai, 25 tháng 2, 2013

Tuyển sinh ĐH, CĐ năm 2013: 10 điểm cần lưu ý

 Dân Việt - Bộ GD-ĐT vừa có công văn gửi các trường ĐH, CĐ chốt lại các phương án đổi mới, bổ sung về quy chế tuyển sinh năm 2013, theo đó có 10 điểm đặc biệt thí sinh cần lưu ý trong mùa tuyển sinh này. 

1. Mở rộng đối tượng ưu tiên - tuyển thẳng

Năm 2013, ngoài đối tượng là học sinh 62 huyện nghèo, Bộ GD-ĐT bổ sung ưu tiên xét tuyển thẳng vào ĐH, CĐ đối với những thí sinh học 3 năm và tốt nghiệp THPT tại các huyện nghèo theo Nghị quyết 30a của Chính phủ; thí sinh là người dân tộc rất ít người theo quy định tại Đề án phát triển giáo dục đối với các dân tộc rất ít người giai đoạn 2010 - 2015 theo Quyết định số 2123 của Thủ tướng Chính phủ. Những thí sinh này phải học bổ sung kiến thức 1 năm học trước khi vào học chính thức.

Bổ sung tuyển thẳng những học sinh tham gia tập huấn đội tuyển dự thi Olympic khu vực và quốc tế; học sinh trong đội tuyển tham dự hội thi   my pham the face shop   sáng tạo khoa học kĩ thuật quốc tế đã tốt nghiệp trung học phổ thông. Nếu chưa tốt nghiệp THPT sẽ được bảo lưu sau khi tốt nghiệp.

2. Thi liên thông cùng đợt với thi chính quy

Năm nay, thí sinh dự thi liên thông ĐH, CĐ phải nộp hồ sơ ĐKDT theo khối thi của ngành thí sinh đăng ký học liên thông, dự thi cùng đợt và theo đề thi chung của Bộ GD ĐT, được xét tuyển theo nguyện vọng học liên thông đã ghi trong hồ sơ đăng ký dự thi vào trường ĐH hoặc CĐ.

Cùng với quy định này, hồ sơ đăng ký dự thi năm nay sẽ bổ sung thêm mục 4 – 14 dành riêng cho thí sinh dự thi liên thông. Các đối tượng thi khác cần đặc biệt lưu ý để tránh điền nhầm vào mục này.

3. Chấm thanh tra tối thiểu 5% bài thi

Năm 2013, trong Hội đồng tuyển sinh của các trưởng có bổ sung thêm Ban Chấm thanh tra. Ban này sẽ thực hiện chấm thanh tra tối thiểu 5% bài thi của từng môn tự luận. Ngoài ra, Bộ GD-ĐT sẽ thành lập các đoàn chấm thanh tra để chấm ngẫu nhiên các bài thi của thí sinh. Kết quả chấm thanh tra sẽ là kết quả bài làm của thí sinh. Đồng thời, Bộ cũng quy định trong quá trình tổ chức chấm thi các môn thi năng khiếu, trường phải   my pham han quoc   bố trí các thiết bị ghi âm, ghi hình… để làm tài liệu và minh chứng cho việc giải quyết các khiếu nại, tố cáo sau này.

4. Rút ngắn thời gian xét tuyển

Thời gian xét tuyển năm 2013 sẽ được rút ngắn bắt đầu từ 20.8 đến hết ngày 30.10. Các trường phải đặt ra thời hạn xét tuyển mỗi đợt 20 ngày.

5. Điểm xét tuyển NV sau không được thấp hơn NV trước

Các trường dùng chung đề thi ĐH, CĐ và sử dụng chung kết quả thi chủ động trong việc xét tuyển theo nguyên tắc: Xác định điểm trúng tuyển theo khối thi, theo ngành học hoặc điểm trúng tuyển chung. Điểm trúng tuyển chưa nhân hệ số không được thấp hơn điểm sàn; Điểm trúng tuyển đợt xét tuyển sau không thấp hơn điểm trúng tuyển đợt xét tuyển trước.

6. Chỉ nhận giấy chứng nhận điểm bản gốc

Năm nay, Bộ quyết định thí sinh chỉ được đăng ký xét tuyển khi nộp bản gốc giấy chứng nhận kết quả thi. Để đảm bảo quyền lợi cho thí sinh, Bộ quy định các trường ĐH, CĐ sẽ in, đóng dấu đỏ và cấp 3 giấy chứng nhận kết quả thi ĐH, CĐ cho thí sinh không trúng tuyển vào trường mình nhưng có kết quả thi từ điểm sàn CĐ trở lên (không có môn nào bị điểm 0) để thí sinh   tui dung laptop   đăng ký xét tuyển. Thí sinh có thể rút hồ sơ nộp sang trường khác xét tuyển nếu muốn thay đổi nguyện vọng.

7. Thí sinh được phép sử dụng máy quay, ghi âm trong phòng thi

Năm nay, thí sinh vẫn được mang vào phòng thi các loại máy ghi âm, ghi hình, máy ảnh chỉ có chức năng ghi thông tin, không truyền được thông tin ra ngoài phòng thi và người sử dụng không nghe được âm thanh, không xem được hình ảnh trực tiếp, tại chỗ nếu không có thiết bị hỗ trợ khác. Tuy nhiên các thiết bị này phải đảm bảo không truyền tin hoặc chứa thông tin có thể lợi dụng để gian lận trong quá trình làm bài thi và quá trình chấm thi (đã hoặc chưa sử dụng). Nếu vi phạm sẽ bị xử lý theo quy chế.

8. 10 trường nghệ thuật được thi riêng

Với các trường có tuyển sinh riêng các ngành nghệ thuật (khối H, N, S), môn ngữ văn sẽ được xét tuyển dựa vào kết quả thi tốt nghiệp THPT và điểm tổng kết ba năm học THPT. Riêng môn năng khiếu sẽ do hiệu trưởng các trường quyết định. Dự kiến thời gian các trường này tổ chức thi sẽ vào khoảng từ ngày 1.7 đến 31.7.

Danh sách 10 trường ĐH, CĐ thuộc khối văn hóa - nghệ thuật được phép tuyển sinh riêng   ban de laptop   là: Học viện Âm nhạc quốc gia Việt Nam, Học viện Âm nhạc Huế, Học viện Âm nhạc TP.HCM, Trường ĐH Mỹ thuật Việt Nam, Trường ĐH Mỹ thuật TP.HCM, Trường ĐH Sư phạm nghệ thuật trung ương, Trường CĐ Mỹ thuật trang trí Đồng Nai, Trường CĐ Múa Việt Nam, Trường CĐ Văn hóa - nghệ thuật Tây Bắc, Trường CĐ Văn hóa - nghệ thuật Việt Bắc.

9. Tăng lệ phí tuyển sinh

Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Bùi Văn Ga cho biết, Bộ đã đề nghị Bộ Tài chính cho phép nâng mức lệ phí 100.000 đồng trên mỗi bộ hồ sơ thay vì mức 80.000 đồng như hiện nay. Trước đó, các trường ĐH, CĐ đã đồng loạt đề xuất Bộ cho tăng mức lệ phí dự thi vì với mức lệ phí hiện tại, các trường phải bù lỗ hàng trăm triệu đồng sau mỗi kỳ thi.

10. Bộ chỉ đạo phát hành cuốn Những điều cần biết

Năm nay Bộ GD-ĐT vẫn chỉ đạo Nhà xuất bản Giáo dục in ấn và phát hành cuốn Những điều cần biết về tuyển sinh ĐH, CĐ để thí sinh làm căn cứ đăng ký dự thi. Dự kiến cuốn sách sẽ được ra mắt vào trước ngày 11.3. Để làm được điều đó, Bộ yêu cầu trước ngày 28.2, các trường phải hoàn thiện thông tin tuyển sinh và gửi dữ liệu để in ấn sớm.

Tùng Anh (tổng hợp)


xem phim thai cuc quyen 2012

xem phim đổng tước đài

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét