Chủ Nhật, 24 tháng 2, 2013

Nguyên Bộ trưởng 'hiến kế' cứu đại học ngoài công lập

 Ông Trần Hồng Quân, nguyên Bộ trưởng GD&ĐT bức xúc vì hiện nay, hàng loạt đại học ngoài công lập (NCL) khó tồn tại trong khi chủ trương thì "hoành tráng" coi học sinh, sinh viên công lập và NCL như nhau. 

 - Theo ông đâu là giải pháp để cứu các trường NCL? 

- Thứ nhất là thực hiện bình đẳng sinh viên: Nhà nước bao cấp kinh phí đào tạo cho sinh viên công lập thì cũng nên “bao” luôn cả sinh viên ngoài công lập. Thứ hai là miễn hẳn thuế cho các trường NCL   my pham the face shop   vì có đánh thuế cũng là đánh vào sinh viên. Thứ ba, cấp đất sạch cho các trường.

 - Các trường NCL không tuyển sinh được là do chất lượng kém? 

- Nói như thế cũng có mặt đúng. Nhưng nay các trường đã khá hơn nhiều. Vả lại các trường công lập địa phương mới thành lập   my pham han quoc   trong 5 năm qua còn khó hơn nhiều về giáo viên và điều kiện nhưng vẫn tuyển sinh được vì họ được bao cấp, học phí rẻ hơn. Nguồn tuyển sinh 3 năm nay ít hẳn đi là do Bộ siết chặt điểm sàn. Nếu định điểm sàn cao thì nguồn tuyển sẽ ít hơn và người học sẽ chọn trường công lập. Nếu tuyển sinh ba chung thì nên bỏ điểm sàn!

 - Nếu được tự quyết định vận mệnh, ông và các ĐH NCL sẽ làm gì để tồn tại? 

- Xã hội hóa GD là chủ trương đúng và chúng tôi sẽ tiếp tục cho phát triển   tui dung laptop   và tạo điều kiện cho các trường NCL phát triển. Điều này đòi hỏi phải có chính sách của nhà nước để phát triển chứ không thả nổi như hiện nay. Nhìn chung, chỉ cần nghị định về XHH GD được thực hiện đúng là đã rất hiệu quả!

Ông Trần Hồng Quân bức xúc: Nguy cơ lớn nhất hiện nay là một loạt trường NCL đang khó tồn tại. Chủ trương xã hội hóa giáo dục (XHH GD) khi được khởi thảo thì hoành tráng nào là cho đất   ban de laptop   sạch, không đóng thuế, ưu đãi tín dụng thấp để xây dựng trường, coi học sinh, sinh viên công lập và ngoài công lập như nhau...

Thế nhưng, đến giờ này, đặc biệt 3 năm nay, nguồn tuyển sinh rất ít, nhiều trường ngoài công lập không tuyển được. Có những trường quy mô 2.000 sinh viên chỉ tuyển sinh được vài chục phần trăm. Nguy cơ một loạt trường bị đóng cửa; trước mắt, chừng 1-2 năm thì cũng phải có chục trường đóng cửa!

Theo Tiền Phong


xem phim thai cuc quyen 2

xem phim nữ sát thủ gợi cảm

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét