Chủ Nhật, 3 tháng 3, 2013

Bỏ điểm sàn, hướng tới mô hình đào tạo hình chóp

 (GD&TĐ) - Việc xác định điểm sàn phải trên cơ sở đảm bảo đầy đủ nguồn cho các trường đại học công lập và ngoài công lập. 

  

Muốn thế phải xác định số ảo vì hàng năm số ảo rất lớn, các em có thể trên điểm sàn nhưng vẫn không chịu nhập học hoặc đi du học. Nếu không xác định thêm số ảo thì các trường ngoài công lập sẽ không có nguồn để tuyển đủ. Vừa qua, việc xây dựng điểm sàn dựa trên nhiều yếu tố nhưng nhiều trường đại học chỉ lấy bằng điểm sàn của Bộ thì sinh viên vào trường công lập chứ tội gì vào dân lập cho tốn tiền.

TS.   tai game dien thoai   Nguyễn Tiến Luận - Chủ tịch Hội đồng

Theo tôi, quy định điểm sàn là vô lý và cần được bỏ. Các trường quốc tế có cần điểm sàn đâu, như RMIT chẳng hạn. Không giải quyết được gì cả, chỉ thêm phiền hà và tốn kém tiền của, công sức của xã hội. Chỉ cần điểm thi tốt nghiệp và điểm trung bình của học sinh ở THPT là đủ.

Chúng ta phải hướng đến mô hình đào tạo theo hình chóp. Quan trọng là kiểm soát chất lượng đào tạo, không học được hoặc không thích học đều có thể và phải thôi, chứ chặn “đầu vào” bằng điểm sàn để làm gì.

Trong hoàn cảnh hiện nay mà Bộ GD-ĐT không thay đổi điểm sàn thì các trường ngoài công lập sẽ tan hết, kéo theo lãng phí rất lớn   phim vo thuat   về cơ sở vật chất và tiền bạc.

Mặc dù biết rằng, sức mạnh của các trường là số lượng sinh viên nhưng với các trường chúng tôi rất khó có lời giải. Nếu cứ đà này các trường tư thục, ngoài công lập không tuyển đủ chỉ tiêu thì sẽ tan rã sớm, như vậy việc chủ trương xã hội hóa đối với giáo dục là không hiệu quả.

Hiện ta cứ lưỡng lự nâng lên đặt xuống, rằng nếu hạ điểm sàn thì sợ không đảm bảo chất lượng còn không hạ thì các trường ngoài công lập không có sinh viên đến học. Sức mạnh của một trường năm ở sinh viên chứ điểm sàn không đánh giá được chất lượng đào tạo. Và tôi khẳng định quan điểm của mình: Cần bỏ điểm sàn.

 TS. Nguyễn Tiến Luận - Chủ tịch Hội đồng quản trị Trường ĐH Nguyễn Trãi  


xem phim alice pho Cheongdamdong online

phim hoa bi 2 online

xem phim chan troi mo uoc online

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét