Thứ Ba, 5 tháng 3, 2013

“Cứu” trường ngoài công lập: Bộ GDĐT “từ chối” kỳ thi hai trong một

 Hôm nay (5.3), Bộ trưởng Bộ GDĐT đã có buổi trao đổi thẳng thắn với Hiệp hội Các trường đại học, cao đẳng ngoài công lập để tìm hướng tháo gỡ những khó khăn của các trường ngoài công lập trong kỳ thi tuyển sinh năm nay. 

Thứ trưởng Bùi Văn Ga trao đổi với báo chí.

Chiều ngày 5.3, Thứ trưởng Bộ GDĐT Bùi Văn Ga cho biết, Bộ GDĐT và Hiệp hội đã trao đổi về hai vấn đề lớn: Hỗ trợ như thế nào để các trường ngoài công lập tuyển sinh được đủ chỉ tiêu; và cơ chế chính sách giúp các trường phát triển, tháo khỡ khó khăn vướng mắc cơ chế đất đai, thuế, đầu tư, cơ sở hạ tầng.

Liên quan tuyển sinh, theo báo cáo của Hiệp hội thì những năm gần đây tuyển sinh các trường gặp khó khăn. Năm 2012 nhiều trường tuyển sinh đạt mức độ thấp, có nguy cơ dừng hoạt động khi không đủ người học, tài chính yếu.

Nhiều ý kiến các thành viên hiệp hội để xuất các phương án như: Nhập 2 kỳ thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh đại học, cao đẳng làm một vì hai kỳ thi này chỉ cách nhau 1 tháng. Bộ GDĐT tổ chức tốt, nghiêm túc kỳ thi tốt nghiệp, để lấy kết quả xét tuyển vào đại học, cao đẳng.

Hiệp hội cũng cho rằng cơ chế điểm sàn không hợp lý dẫn tới nguồn tuyển thu hẹp, không tuyển đủ và kiến nghị bỏ điểm sàn hoặc   tai game dien thoai   có nhiều mức độ khác nhau ở các nhóm trường tương ứng, giao các trường tự xác định điểm sàn khu vực và ngành nghề.

Bên cạnh đó là đề nghị giao các trường ngoài công lập xây dựng phương án tuyển sinh riêng với hướng không tổ chức thi mà xét tuyển dựa vào kết quả phổ thông.

Trước những đề nghị này của hiệp hội trong công tác tuyển sinh, thứ trưởng Bùi Văn Ga cho biết theo Luật Giáo dục, Bộ ủng hộ các trường xây dựng phương án tuyển sinh riêng - thi, xét tuyển hoặc kết hợp - nhưng phải làm như thế nào thuyết phục, đảm bảo công bằng, không xảy ra học thêm dạy thêm, làm thế nào xã hội giám sát yên tâm chất lượng.

Về việc ghép 2 kỳ thi làm 1, ông Ga cho biết Bộ đã trao đổi rằng hai kỳ thi này tính chất khác nhau. Nếu dùng kết quả phổ thông xét tuyển thì yêu cầu sẽ khác đi, đề thi phải phân loại chọn được thí sinh ở ngành nghề khác nhau, tính nghiêm túc, công tác chấm thanh tra thi sẽ khác nhiều hiện nay.

Ông Ga khẳng định: “Việc này cần có bước chuẩn bị nghiên cứu thận trọng. Hiệp hội đề nghị áp dụng từ năm 2013 là chưa được. Từ nay đến năm 2015 sẽ vẫn thi “ba chung” để các trường thuận lợi trong việc nghiên cứu các phương án kỹ thuật, thí sinh có nhiều cơ hội trúng tuyển. Có thể sau 2015, chất lượng phổ thông và thi tốt nghiệp cải thiện, SGK đã đổi mới một số trường sẽ có thể xét tuyển. Việc thi tuyển sẽ chỉ áp dụng các trường nhóm trên…”.

Về việc dùng   phim vo thuat   kết quả phổ thông để xét tuyển, Bộ lưu ý hiện nay đã cho các trường khối nghệ thuật thi 2 môn năng khiếu và cho phép xét tuyển 3 năm phổ thông môn Văn. “Mới chỉ thế thôi và làm trong phạm vi hẹp mà xã hội có nhiều ý kiến không thi mà xét dẫn tới chất lượng không tốt, chưa thực sự đồng tình. Nếu xét tuyển nhiều môn, các trường ngoài công lập cần lường trước dư luận đánh giá chất lượng của thí sinh vào theo diện này.

Bộ GDĐT khuyên Hiệp hội cân nhắc kỹ. "Hiện nay thi “3 chung” xã hội yên tâm chất lượng. Vấn đề cuối cùng là chất lượng đầu ra. Nếu xã hội không chấp nhận ảnh hướng uy tín các trường” - ông Ga phân tích.

Ông Ga cũng cảnh báo các trường ngoài công lập về nguy cơ mất uy tín nếu áp dụng các biện pháp tuyển sinh dễ dãi. “Bộ không phân biệt trường công, tư để đảm bảo quyền lợi người học. Nếu cho cơ chế tuyển sinh riêng sẽ có sự phân biệt của xã hội. Nếu dễ dãi các trường ngoài công lập chỉ giải quyết được khó khăn trong 1 vài năm. Nhưng nếu về sau xã hội không thừa nhận thì khó khăn còn trầm trọng hơn và có thể bế tắc” - ông Ga nói.

Trước mắt, Bộ GDĐT đề nghị hai khả năng hỗ trợ các trường ngoài công lập tuyển sinh trong năm nay. Thứ nhất là các trường ngoài công lập phải gấp rút xây dựng phương án tuyển sinh riêng để Bộ xem xét, nếu đề án tốt Bộ sẽ phê duyệt ngay trong năm nay. Về phía Bộ, sẽ xây dựng điểm sàn làm sao các trường đủ nguồn tuyển.


xem phim họa bì 2

phim kinh thua osin

xem phim nữ sát thủ gợi cảm

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét