Chủ Nhật, 3 tháng 3, 2013

Điểm sàn - Không thể đẽo chân cho vừa giầy

 (GD&ĐT) - Trung tướng, GS.TS.Nguyễn Tiến Bình - Giám đốc Học viện Quân y - chia sẻ quan điểm về điểm sàn. 

 (GD&ĐT) - Trung tướng, GS.TS.Nguyễn Tiến Bình - Gi  ám đốc Học viện Quân y -   chia sẻ quan điểm về điểm sàn. 

Thí sinh tham gia tư vấn tuyển sinh tại gian trưng bày ĐH Nguyễn Trãi

Cách tính điểm sàn của Bộ GD&ĐT như mọi năm là hợp lý. Trên thực tế, có trường không để ý đến điểm sàn, nhưng cũng có trường điểm sàn thấp vẫn không có học sinh. Đó không phải do điểm sàn không hợp lý mà vì thực tiễn ở nước ta các trường không đồng đều về chất lượng. Chất lượng trường công lập khác, dân lập khác, trường ở Hà Nội khác, trường ở vùng khác khác.

Muốn điểm sàn sát hơn, một số ý kiến cho rằng nên có điểm sàn khác nhau tùy theo trường, nhưng làm như thế cũng rất khó vì phải xếp hạng được các trường. Chẳng hạn trường loại A quy định điểm sàn từ 18 trở lên; loại   tai game dien thoai   B phải 16 trở lên, loại C lấy 12 điểm... Lý thuyết là như vậy nhưng thực tế tính toán việc này cho hợp lý không phải dễ.

Điểm sàn là ngưỡng tối thiểu để các trường không được lấy số học sinh quá yếu. Điểm sàn thấp quá sẽ ảnh hưởng đến chất lượng.

Với các trường có uy tín, vấn đề điểm sàn với họ không phải bàn thêm vì Bộ đã làm tốt rồi. Chỉ có những trường không có thí sinh mới muốn cho điểm sàn thấp xuống nữa.

Còn việc số lượng trường chỉ nhận thí sinh bằng điểm sàn chiếm số lượng lớn thì câu chuyện không bàn ở điểm sàn nữa mà bàn về phân bổ nhiệm vụ đào tạo, chỉ tiêu của cả nước và phân bổ các trường trong cả nước.

Thi cử thì phải nói chuyện điểm chứ đừng vì cái này lại bắt những cái khác uốn theo, tức là đẽo chân cho vừa giầy. Điều đó không được, phải mua giầy to hơn.

Theo cách tính điểm thông thường, người ta lấy mốc 5 điểm, đạt 50% coi như là đạt; dưới 5 điểm là thi lại. Nên điểm sàn tối thiểu ra phải là 15 điểm. Nhưng vì chất lượng chưa được đạt như thế nên điểm sàn phải rút xuống một chút, rơi vào khoảng 13, 14 điểm. Thi 3 môn, điểm tối đa mỗi môn là 10 mà điểm sàn là 6, 7 điểm thì chứng tỏ chất lượng quá kém.

 Hiệu trưởng Trường CĐSP   phim vo thuat   Hà Tây Ngô Văn Vụ:   Điểm sàn tối thiểu phải bằng hoặc cao hơn hiện tại 

Mức điểm 13, 14 điểm như mọi năm đã là thấp rồi. Vậy vấn đề là ở đề thi. Cần phải nghiên cứu đề thi như thế nào để phân loại được thí sinh, phổ điểm rải ra, không nên dồn cục thấp hay cao quá, từ đó lựa chọn được thí sinh.

Không nên có điểm sàn theo vùng, nếu được có thể giãn mức điểm ưu tiên theo vùng, theo đối tượng. Nếu muốn phân theo đẳng cấp trường, Bộ phải phân loại được các trường. Trong trường hợp đó, chỉ nên có 3 loại điểm sàn: điểm sàn cho các trường tốp đầu, điểm cho các trường ĐH còn lại và điểm cho trường CĐ.

Không nên có điểm sàn riêng cho trường công lập và ngoài công lập vì bằng tốt nghiệp cả hai loại hình trường này là như nhau.

 Từ ngày 02/3, Báo Giáo dục & Thời đại (gdtd.vn) mở diễn đàn “Hiến kế xây dựng phương án điểm sàn mùa tuyển sinh 2013”. Các phương án của bạn đọc đề xuất sẽ được đăng tải trên báo để trao đổi, tranh luận. Mọi ý kiến tham gia diễn đàn xin gửi về email:   diemsan2013@gmail.com 

  Hiếu Nguyễn    ghi 


xem phim alice pho Cheongdamdong online

phim bo gia

xem phim chan troi mo uoc online

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét