Chủ Nhật, 3 tháng 3, 2013

Điểm sàn hiện vẫn là cách kiểm soát chất lượng tốt nhất

 (GD&TĐ) - Để thực hiện việc bỏ điểm sàn, rõ ràng chúng ta phải tính đến mô hình giáo dục theo hình chóp, tức là mở rộng đầu vào và thắt chặt đầu ra. Đây là quan điểm của nhiều bậc cha mẹ khi chia sẻ về vấn đề có bỏ điểm sàn hay không, điểm sàn như thế nào là hợp lý. 

 (GD&TĐ) -   Để thực hiện việc bỏ điểm sàn, rõ ràng chúng ta phải tính đến mô hình giáo dục theo hình chóp, tức là mở rộng đầu vào và thắt chặt đầu ra. Đây là quan điểm của nhiều bậc cha mẹ khi chia sẻ về vấn đề có bỏ điểm sàn hay không, điểm sàn như thế nào là hợp lý. 

Ảnh minh họa

 Chị Nguyễn Phương Trang (Khương Trung, Thanh Xuân, Hà Nội):  Tôi thấy điểm sàn ở mức 14-15 điểm   tai game dien thoai   là bình thường bởi khi đi học, để không phải thi lại, học sinh, sinh viên cũng phải đạt 5 điểm trở lên/môn. Vậy điểm sàn hiện nay đã có phần “dễ thở” bởi không tính điểm “liệt”.

Mấy ngày gần đây, trên các phương tiện thông tin đại chúng đưa nhiều ý kiến về việc bỏ điểm sàn, hạ điểm sàn. Theo tôi, những ý kiến trên mới chỉ nhìn ở một phía. Dựa trên cơ sở dữ liệu, điểm sàn đã tính chỉ tiêu gần đủ cho các trường.

Vậy tại sao tình trạng “người ăn không hết của lần chẳng ra” vẫn xảy ra giữa các trường công lập và ngoài công lập. Vấn đề cốt lõi ở đây không phải do điểm sàn mà do chất lượng giáo dục của các trường.

 Hoàng Thu Hà (Định Công, Hoàng Mai, Hà Nội): Theo tôi, khi thực hiện thi "ba chung" thì điểm sàn là phù hợp nhất. Tại thời điểm này chưa nhất thiết phải bỏ điểm sàn. Để rộng cửa tuyển sinh cho các trường ngoài công lập, chỉ cần đề thi ra sát với chương trình phổ thông hơn thì chắc chắn điểm đầu vào của thí sinh sẽ cao.

Về lâu dài, theo   phim vo thuat   tôi cũng nên tính đến phương án để các trường tự tuyển sinh. Muốn vậy, Bộ GD-ĐT phải siết chặt đầu ra. Cần có một bộ tiêu chí và cách kiểm định để đánh giá chất lượng giáo dục ở các trường để tránh tình trạng vào bao nhiêu ra bấy nhiêu hoặc chất lượng đầu vào thấp nhưng tỷ lệ sinh viên tốt nghiệp toàn khá, giỏi.

Với quan điểm lấy điểm thi tốt nghiệp và xét học bạ phổ thông cũng là một cách làm được nhiều nước áp dụng (trừ trường danh tiếng có thể siết chặt chất lượng từ đầu vào). Nhưng với cách làm này thì chất lượng giáo dục phổ thông phải được kiểm soát chặt.

 Từ ngày 02/3, Báo Giáo dục & Thời đại (gdtd.vn) mở diễn đàn “Hiến kế xây dựng phương án điểm sàn mùa tuyển sinh 2013”. Các phương án của bạn đọc đề xuất sẽ được đăng tải trên báo để trao đổi, tranh luận. Mọi ý kiến tham gia diễn đàn xin gửi về email:   diemsan2013@gmail.com 

 L.G   ghi 


phim đổng tước đài

phim huyet trich tu online

phim nu sat thu goi cam

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét