Thứ Ba, 18 tháng 12, 2012

Bỏng mắt do nổ bình ắc quy

Bệnh nhân nhập viện trong tình trạng mắt phải bị bỏng nặng do nổ bình ắc quy khi kích điện chạy máy tàu.

Điều trị tại Bệnh viện Mắt TP HCM với mắt phải bị bỏng nặng, nhiều nơi trên cơ thể cũng bị bỏng do ảnh hưởng của acid, bệnh nhân Dương Thanh Bình, quê ở Vĩnh Long, cho biết, anh làm nghề chạy tàu chở cát, đá trên sông, do đó thường sạc chiếc bình ắc quy để chạy máy nổ cho tàu. Hôm ấy sau khi sạc xong, bình ắc quy nóng, bốc khói nhưng anh vẫn tiếp tục đề máy nổ khiến bình bốc cháy, làm mắt phải và một số vùng da trên cơ thể bị tổn thương nặng.

Bệnh nhân Bình đang được thăm khám mắt. Ảnh:Lê Phương

Theo bác sĩ Nguyễn Văn Thịnh, khoa Chấn thương Bệnh viện Mắt TP HCM, mắt phải của anh Bình bị bỏng nặng, mí mắt đóng vảy, giác mạc bị mờ, thị lực tiên lượng sẽ giảm 50%. Bệnh nhân phải tiếp tục theo dõi biến chứng của mí mắt, nếu xảy ra hiện tượng co rút thì phải phẫu thuật ghép da mí mắt.

"Sau khi bị bỏng, rất may là bệnh nhân đã nhảy liền xuống sông, xem như là một cách sơ cứu nên tình trạng bỏng được giảm nhẹ đôi chút, mắt không bị tổn thương quá nặng như các trường hợp bỏng do nổ bình ắc quy mà không được sơ cứu khác", bác sĩ Thịnh cho biết.

Bỏng do nổ bình ắc quy là loại bỏng thường gặp. Bệnh viện Mắt TP HCM từng tiếp nhận khá nhiều trường hợp đến điều trị. Do bình ắc quy có chứa acid nên khi nước văng đến đâu sẽ gây bỏng đến đó.

Theo bác sĩ Thịnh, bỏng ắc quy có thểgây biến dạng mắt và mặt, gây sẹo lồi, sẹo lõm bên ngoài mắt hoặcsẹo gây dính mi hoặc đục giác mạc bên trongmắt, có thể dẫn đến hở mí mắt, hở mi, xảy ra hiện tượng co rút làm mắt nhắm không kín được. Trường hợp nặng sẽ gâytổn thương giác mạc, phải bỏ mắt.

Với những người phải làm việc tiếp xúc với bình ắc quy, công việc có các yếu tố nguy cơ phát nổ thì phải làm đúng quy trình kỹ thuật để đảm bảo an toàn, phải có phương tiện bảo hộ lao động, đeo mắt kiếng, mặc quần áo bảo hộ toàn thân.

Khi bị bỏng mắt, cần ngay lập tức tiến hành rửa mắt bằng nước sạch, tốt nhất là nước đun sôi nguội để giảm nhẹ chấn thương rồi nhanh chóng đưa nạn nhân đến cơ sở y tế, bác sĩ Thịnh khuyên.

Lê Phương


Nguồn: giadinh.vnexpress.net

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét