Thứ Ba, 18 tháng 12, 2012

Lãng phí làm đẹp bằng vàng

Theo PGS. TS. Nguyễn Hoài Nam, Giảng viên Đại học Y dược TP. HCM, xu hướng làm đẹp bằng vàng đã xuất hiện từ lâu. Trong Y văn, ngay từ những năm đầu công nguyên ở châu Âu và khoảng hơn 3.000 năm trước tại châu Á, các hoàng đế Trung Hoa, tầng lớp quý tộc ở phương Tây đã dùng vàng để làm mỹ phẩm, thực phẩm với hy vọng có thể duy trì sự thanh xuân và kéo dài tuổi thọ cho mình. Dù vậy, cho đến nay vẫn chưa có một công trình nghiên cứu khoa học nghiêm túc nào chứng minh được vấn đề này.

Chỉ có tác dụng tâm lý

Theo những tài liệu mà PGS. TS. Nguyễn Hoài Nam có được, việc sử dụng vàng trong mỹ phẩm, nhất là đắp mặt nạ bằng vàng chỉ có tác dụng về tâm lý, vì vàng thực sự là kim loại nên không thể hấp thu qua da được. Tuy nhiên, hiện nay vẫn có nhiều phụ nữ chạy theo xu hướng làm đẹp bằng vàng. Bên cạnh lý do họ có kinh tế khá giả, còn do các thông tin không chính thống và tràn lan trên mạng. Việc quá ư dễ dãi của các cơ quan chức năng trong việc cho phép quảng cáo cũng là một nguyên nhân gây nên những sự ngộ nhận nói trên.

Thực tế có nhiều người cảm thấy làn da của mình tươi sáng hơn sau khi đắp mặt nạ vàng, đó là do quá trình làm đẹp bằng vàng được khởi đầu với việc làm sạch da mặt, tẩy da chết và massage bằng dược liệu thiên nhiên nên có tác dụng nhất định trong việc tái tạo da. Do đó, tác dụng thật sự là do chất khác chứ không phải do vàng.

Đắp mặt nạ bằng vàng được cảnh báo là sẽ gây tốn kém về kinh tế . Đến nay, vẫn chưa ghi nhận trường hợp nào bị ngộ độc vàng nên chị em vẫn “mê” sử dụng vàng để làm mỹ phẩm. Nhưng việc này chỉ làm mất thời gian và tạo ra niềm hy vọng hão huyền cho người sử dụng.

Vàng là kim loại nên không thể hấp thu qua da. Ảnh mang tính chất minh họa

Không bổ sung chất chống lão hóa

Ngoài xu hướng làm đẹp bằng cách đắp mặt nạ, gần đây nhiều người còn truyền tai nhau cách làm đẹp từ bên trong cũng có liên quan đến vàng, đó là ăn các loại thức ăn có chứa vàng hoặc uống rượu có ngâm vàng với mong muốn kéo dài sự tươi trẻ.

Trên thị trường hiện có hơn chục thương hiệu rượu, chủ yếu nhập khẩu, được quảng cáo có pha bột vàng, hoặc vụn vàng. Nhiều loại rượu nổi tiếng của các nước như: vodka, sake... cũng được bổ sung vàng rồi bán với giá từ 1,5 triệu đến cả chục triệu đồng một chai. Theo thông tin từ người từng ăn (uống) vàng, trước khi cho vào rượu, vàng được nghiền ra thành bột, hoặc được dát ra thành những vảy vàng nhỏ.

Tuy nhiên, PGS. TS. Nguyễn Hoài Nam cho rằng, vàng không nằm trong danh sách các vi khoáng chất bổ sung dinh dưỡng hay chất chống lão hóa cho cơ thể. Vì thế, món ăn trộn vàng hay thức uống pha vàng không thể giúp cơ thể tươi trẻ lên được. Những hạt vàng ở dạng bụi hoặc vảy nhỏ được đưa vào cơ thể sẽ bám vào dạ dày, nhưng sau đó cũng được đào thải ra ngoài theo cơ chế tiêu hóa, nên hoàn toàn không có tác dụng làm trẻ hóa da hay tăng cường sinh lực, bồi bổ sức khỏe như nhiều lời quảng cáo.

Hiện nay, tất cả tài liệu khoa học có giá trị trên thế giới cũng như trong nước chưa có nghiên cứu nào đề cập đến công dụng của vàng trong việc chống lão hóa, duy trì nét thanh xuân cho con người. Do đó, việc một số người ăn vàng, cho vàng vào ngâm rượu hoàn toàn không có cơ sở khoa học. Vàng thực chất không có chút tác dụng nào về y tế, thẩm mỹ hay sức khỏe. Kim loại này dù không có lợi, nhưng cũng không gây tác hại cho cơ thể con người vì khi được hấp thụ vào cơ thể , vàng ở dạng trơ nên khó có thể chuyển hóa thành chất độc hại.

TTGĐ


Nguồn: thebox.vn

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét