Thứ Ba, 18 tháng 12, 2012

Mụn ở tuổi trung niên

PN - “Kẻ cứng đầu” có rất nhiều “biệt danh” như: mụn nước, mụn cám, mụn trứng cá, mụn đầu đen, mụn bọc chai cứng, nang, cục...

Theo phân tích của TS-BS Lê Ngọc Diệp, Trưởng Phòng khám Da liễu cơ sở 2, BV Đại học Y Dược TP.HCM, có nhiều nguyên nhân gây mụn trứng cá, mụn cám và các loại mụn khác cho người ngoài tuổi 30. Thứ nhất, do tuyến bã nhờn ở da sản xuất quá nhiều chất nhờn, kết hợp với tăng sừng vùng thượng bì, làm bít lỗ chân lông, dẫn tới tắc nghẽn tuyến bã nhờn và sự tấn công của vi khuẩn P.acne gây viêm. Thông thường, khi lượng hormone androgen trong cơ thể cao hơn bình thường, sẽ có sự kích thích tuyến bã nhờn hoạt động mạnh, nhưng kể cả khi lượng hormone androgen bình thường, mụn vẫn có cơ hội xuất hiện, do các tuyến bã nhờn quá nhạy cảm với androgen. Thứ hai, ở phụ nữ, các rối loạn nội tiết thường xảy ra trong thời kỳ mang thai, tiền mãn kinh và mãn kinh, vì vậy, phái đẹp tuổi trung niên hoàn toàn có thể nổi mụn, chứ không riêng gì lứa tuổi dậy thì. Thứ ba, một số loại thuốc có chứa androgen, thuốc uống, thuốc thoa có corticoid cũng gây mụn trứng cá. Thứ tư, việc sử dụng mỹ phẩm trang điểm cũng sinh mụn, vì rất nhiều mỹ phẩm làm bít lỗ chân lông. Thứ năm, thức khuya và lo lắng nhiều sẽ dẫn đến stress, có thể làm mụn trứng cá nặng hơn do các hormone stress kích thích tuyến bã nhờn sản xuất nhiều chất nhờn hơn. Ngoài ra, chế độ ăn uống với những chất gây nóng và liều lượng quá độ (nhiều mỡ, đường, sữa, cà phê…) cũng có thể làm mụn trứng cá nặng hơn.

Việc điều trị mụn trứng cá ở tuổi trung niên tương đối khó do phần lớn các sản phẩm trị mụn trứng cá thích hợp với làn da tuổi “teen”. Phụ nữ và nam giới tuổi trung niên thường có làn da khô, nhạy cảm nên cần chọn lựa các sản phẩm rửa mặt dịu nhẹ, không có chất tẩy rửa. Mỗi ngày rửa mặt hai lần sáng và tối (không quá một - hai phút/lần). Khi rửa không chà xát, sẽ gây khô hoặc kích ứng da. Cần kết hợp sử dụng các sản phẩm có retinol vào buổi tối để giúp da tái tạo nhanh, làm thông thoáng lỗ chân lông, giảm nếp nhăn. Đồng thời, có thể sử dụng thêm các sản phẩm có chứa acid salicylic, glycolic acid làm giảm mụn, giảm vết thâm do mụn để lại. Với những loại mụn viêm, có thể thoa benzoyl peroxide, clindamycin… để giảm viêm và diệt vi khuẩn.

Nguyệt Hương


Nguồn: phunuonline.com.vn

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét